ชีวิตออนไลน์ รอบตัว,สุขภาพ,อาหาร ย้อนรอย “รังนก” สุดยอดอาหารลับนับพันปี

ย้อนรอย “รังนก” สุดยอดอาหารลับนับพันปี



ย้อนรอย “รังนก” สุดยอดอาหารลับนับพันปี เพื่อสุขภาพดีของคุณ

ถ้าให้พูดถึงเรื่องราวฮอตฮิตที่สุดในยุคนี้ เชื่อว่า “สุขภาพ” คงเป็นคำตอบลำดับแรกๆของใครหลายคน ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้คนทุกเพศทุกวัยเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันมากขึ้น ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายแล้ว การได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ก็นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยดูแลและบำรุงสภาพร่างกายของแต่ละคนให้สมบูรณ์ แข็งแรงอยู่เสมอ

สุดยอดอาหารบำรุงสุขภาพนับพันปี

      “รังนก” หนึ่งในสุดยอดอาหารบำรุงสุขภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากชาวจีนมายาวนานนับพันปี โดยในอดีตจัดว่าเป็นอาหารบำรุงร่างกายสำหรับเด็ก สตรี และผู้สูงอายุที่มีร่างกายอ่อนแอ เพราะเชื่อกันว่ารังนกเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และสามารถลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายให้กลับเป็นปกติได้ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ในฐานะอาหารบำรุงสุขภาพชั้นเลิศที่ใครๆ ก็ทานได้

ทำไม ใครๆก็เลือก “รังนก”

สำหรับใครที่ยังไม่เคยลิ้มลอง อาจจะมีความสงสัยว่าทำไม ‘รังนก’ ถึงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ทั้งๆที่ราคาสูงและหายากกว่าอาหารชนิดอื่น วันนี้ความสงสัยต่างๆได้ถูกทำให้กระจ่างด้วยผลงานการวิจัยหลายฉบับ ที่ชี้ให้เห็นว่ารังนกมีสารประกอบทางชีวะเคมีอันมีคุณค่าต่อร่างกาย อาทิ

  • EGF (EPIDERMAL GROWTH FACTOR) ช่วยในการซ่อมสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุผิว ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย
  • GLYCOPROTEIN ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ผลิตและสังเคราะห์สารต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส
  • NANA (N – ACETYLNEURAMINIC ACID) ช่วยบำรุงปอด หลอดลม และระบบทางเดินหายใจ ช่วยบรรเทาอาการหวัดรวมถึงอาการภูมิแพ้

รู้จัก (รังนก) สักหน่อย

หลายคนคงรู้จักและเคยเห็นรังนกกันมาแล้ว แต่รู้ไหมว่ารังนกนั้นมีอยู่ 4 ชนิดด้วยกัน ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามประเภทและคุณภาพ ดังนี้

  1. รังนกแดง : รังนกที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีกับสารประกอบประเภททองแดงบนผนังถ้ำ จนทำให้รังนกบนเกาะนั้นเป็นสีแดงทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทย
  2. รังนกดำ : รังนกที่ไม่บริสุทธิ์มีเศษขนของนกเจือปนอยู่มาก จึงทำให้คุณภาพและราคาต่ำ
  3. รังนกบ้าน : รังที่นกนางแอ่นมาสร้างไว้ตามบ้าน มีสีขาวจัด ขนาดเล็กและบาง ราคาจะถูกกว่ารังนกตามธรรมชาติมาก
  4. รังนกถ้ำหรือรังนกเกาะ : รังนกที่มีคุณภาพดีที่สุดและได้รับความนิยมมากในประเทศไทย โดยรังนกชนิดนี้สามารถพบเจอได้เฉพาะตามแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบรณ์ทางภาคใต้ของประเทศไทยเท่านั้น สีของรังนกเกาะจะมีหลากหลายตามสารอาหารและแหล่งที่อยู่ โดยรังนกเกาะที่ดีที่สุดมีสีเหลืองทอง เนื้อรังนกจะสะอาด หนา และอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีราคาสูงและหายากกว่ารังนกชนิดอื่นๆ

“รังนก” คุณค่าต่อร่างกายสูง

รังนกเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่นอกจากจะมีคุณค่าต่อร่างกายสูง และราคาสูงแล้ว ยังเป็นอาหารที่อยู่สูงมากๆอีกด้วย เพราะในประเทศไทยจะมีการเก็บรังนกกันในถ้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั่นเอง

นอกจากนี้การจะเก็บรังนกทั้งที ก็ต้องอาศัยคนเก็บรังนกที่มีความชำนาญสูงมาก เพื่อให้ได้รังนกในสภาพสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งทำได้หลักๆ 2 วิธี คือ

  • การเก็บโดยวิธีเดินแทง

เป็นการใช้ไม้ยาว ติดเหล็กงุ้มด้านบน เรียกว่า “ตาจอบ” เพื่อใช้แซะรังนกจากผนังถ้ำ โดยคนเก็บรังนกต้องมั่นใจว่า ไม่มีนกนางแอ่นอยู่ในรังขณะเก็บรังนก เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับนก โดยวิธีนี้จะใช้เฉพาะรังนกในถ้ำที่อยู่ไม่สูงมากเท่านั้น

  • การเก็บโดยใช้แสก

เป็นวิธีที่ใช้เก็บรังนกในถ้ำที่อยู่สูงมากๆและยากที่จะเก็บด้วยการเดินแทง โดยลักษณะของแสกจะมีรูปร่างคล้ายกระเช้าที่สามารถบรรจุคนได้ 1 คน การเก็บโดยวิธีนี้ต้องใช้คนเก็บรังนกประมาณ 3 คนในการดึงแสกขึ้นไปยังจุดที่ต้องการ และค่อยๆใช้ตาจอบแซะรังนกลงมา

      **การเก็บรังนกจากถ้ำธรรมชาติ คนเก็บรังนกจะไม่ใช้มือสัมผัสกับรังนกหรือผนังถ้ำโดยตรง เพราะจะทำให้กลิ่นจากตัวคนไปติดอยู่ทั่วบริเวณ ทำให้นกไม่กลับมาทำรังที่เดิมอีก จึงต้องใช้ตาจอบและแสกเป็นตัวช่วยหลัก**

อีกหนึ่งความสูงที่สำคัญนั่นก็คือ ความอดทนและความยากลำบากปริมาณสูงมากในการเก็บรังนกแต่ละครั้ง เพราะสามารถทำการเก็บได้เพียง 3 ครั้งต่อปีเท่านั้น คือ

ครั้งที่ 1 ในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งการเก็บครั้งนี้จะได้รังนกที่มีคุณภาพดีที่สุด

ครั้งที่ 2 ประมาณกลางเดือนมีนาคม จากนั้นจะปล่อยให้นกทำรังและวางไข่

ครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคมเมื่อลูกนกโตเต็มที่และพร้อมที่จะออกจากรังไปพร้อมกับพ่อแม่แล้วเท่านั้น รังนกที่เหลืออยู่ในถ้ำจึงจะถูกเก็บเป็นครั้งที่สาม และนกจะบินกลับมาอีกครั้งในเดือนธันวาคมของทุกปี

จากรังนกแท้จากถ้ำธรรมชาติ สู่เครื่องดื่มรังนกแท้ในมือคุณ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว บางคนอาจเกิดความกังวลใจว่าการทานรังนกนั้นอาจจะเป็นการทำลายธรรมชาติ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอย่างที่คิดเลย เพราะการเก็บรังนกจากถ้ำตามธรรมชาติจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากผู้รับสัมปทาน ซึ่งจะต้องดูแลรักษาระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมของเกาะที่นกอาศัยอยู่อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อจำนวนนกนางแอ่นที่มาอาศัย อีกทั้งต้องดูแลไม่ให้มีสิ่งอื่นใดเข้าไปรบกวนจนทำให้นกวางไข่น้อยลงและมีการฟักตัวของลูกนกน้อยลง นอกจากนี้ผู้รับสัมปทานยังจะต้องเก็บรังนกเฉพาะช่วงที่เหมาะสมเท่านั้น และปล่อยให้นกวางไข่ในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อเพิ่มประชากรของนกในปีถัดๆไปอีกด้วย ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าการทำสัมปทานรังนกถือเป็นวิธีการรักษาและอนุรักษ์นกนางแอ่นที่ดีมากทีเดียว

“รังนกดี” มีเพียงหนึ่งเดียว

ด้วยความที่เป็นอาหารบำรุงสุขภาพราคาสูงและมีระยะการเก็บรังนกแค่เพียง 3 ครั้งต่อปี จึงมีรังนกปลอม หรือ กัม (GUM) ออกมาวางขายในราคาที่ถูกกว่า โดยเป็นผลิตภัณฑ์จากยางไม้ มีลักษณะหนืดไม่ละลายน้ำ แต่จะดูดน้ำทำให้พองตัวเป็นวุ้น เวลานำมาต้มจะไม่กระจายตัวเหมือนรังนกแท้ และจะมีความกระด้าง ไม่อ่อนนุ่ม เวลาเคี้ยวจะกรุบกรอบเหมือนวุ้น ถึงแม้ลักษณะภายนอกจะดูคล้ายกันแต่คุณประโยชน์นั้นไม่สามารถเทียบกับรังนกแท้จากธรรมชาติได้เลย

ดังนั้นหากต้องการรับประทานรังนกแท้ให้ได้ประโยชน์ครบถ้วน ก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจและเลือกซื้อเฉพาะเครื่องดื่ม “รังนก” แท้ๆ จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะจะมีกระบวนการเก็บ การผลิต ที่พิถีพิถันในทุกขั้นตอน เพื่อรักษาแร่ธาตุและคุณประโยชน์จากรังนกให้เทียบเท่ากับตอนเก็บจากถ้ำธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

วิธีการเลือกเครื่องดื่มรังนกแท้ ต้องคำนึงถึงตั้งแต่แหล่งที่มา สก๊อต รังนกแท้ คัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน เลือกเฉพาะรังนกแท้สีเหลืองทอง ที่เก็บเป็นครั้งแรกของปีซึ่งเป็นรังนกแท้ที่คุณภาพดี เพราะรังนกจะมีขนาดใหญ่ เนื้อหนา และมีสิ่งเจือปนน้อย และที่สำคัญต้องเป็นผลผลิตจากถ้ำธรรมชาติในเกาะทางภาคใต้ของประเทศไทยเท่านั้น เมื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตต้องใส่ใจทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของสก๊อต กระบวนที่ทันสมัย ทุกขวดผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง เพื่อให้เป็นเครื่องดื่มที่สะอาดและได้คุณภาพ

matichonที่มา

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *