ชีวิตออนไลน์ สุขภาพ กินคลีน กินลีน ต่างกันอย่างไร

กินคลีน กินลีน ต่างกันอย่างไร



กินคลีน กินลีน ต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่า ต้องรู้!

กินคลีน กินลีน ต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่า ต้องรู้!

Women Team23 เมษายน 2561 ( 16:00 )76.9K7

     ไม่ว่าสาวๆ หรือหนุ่มๆ ก็ให้ความสำคัญกับการดูแลรูปร่าง รักษาหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่เสมอ เชื่อเลยว่า หลายๆ คนคงเลือกทาน “อาหารคลีน” ควบคู่กับการออกกำลังกายใช่ไหมล่ะคะ แต่รู้หรือไม่คะว่านอกจากอาหารคลีนที่เรารู้จักกันดีแล้ว ยังมี “อาหารลีน” อีกชนิดที่ดีต่อสุขภาพไม่แพ้กัน แล้วอาหารคลีนและอาหารลีน มันต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่าเหรอ?

     สำหรับอาหารคลีนและอาหารลีน แน่นอนว่าเป็นที่นิยมของเหล่าคนรักสุขภาพค่า เพราะเป็นอาหารที่มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย เหมาะกับผู้ที่ลดน้ำหนัก ลดหุ่น รักษาสุขภาพ แล้วเราควรจะเลือกทานอาหารชนิดไหนล่ะ? วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วค่า อาหารชนิดไหนจะเหมาะกับใคร ตามเรามาดูกันเลย!

   กินคลีน   

     ท่องจำไว้เลยค่าหนุ่มๆ สาวๆ ว่าอาหารคลีน ใครๆ ก็ทานได้ เหมาะกับคนทั่วไป คนที่ลดน้ำหนัก และผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นว่า ต้องลดน้ำหนักแล้วถึงจะกินคลีนได้นะจ๊ะ สาวๆ คงทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่า การกินคลีน เค้ามีหลักการง่ายๆ นั่นคือ เน้น ลด งด เปลี่ยน เลี่ยง ซึ่งเจ้าหลักการที่ว่านี้มีอะไรที่ต้องเน้น หรือต้องลด เราก็สรุปมาให้สาวๆ ทำความเข้าใจแบบง่ายๆ กันแล้วจ้า

   1. เน้น   

     มาเริ่มที่หลักการเน้นก่อนเลยค่า ซึ่งเน้นของเค้า คือ การเน้นให้ทานอาหารที่หลากหลายค่ะ เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารครบถ้วน เน้นผัก ผลไม้สดๆ และที่สำคัญต้องใช้วัตถุดิบแบบปลอดภัย ปลอดสารพิษ ให้อารมณ์ความออร์แกนิคสุดๆ!

   2. ลด   

     มาต่อกันด้วยการลดค่า ลดของการกินคลีน ไม่ใช่ให้อดอาหารนะคะ แต่หมายถึง ให้ลดการใช้เครื่องปรุง อย่างเช่น น้ำตาล เกลือ ซึ่งให้ใช้ปริมาณน้อยลงในการปรุงอาหารนั่นเอง ตัวจะได้ไม่บวมโซเดียมนะจ๊ะ!

   3. งด   

     ข้อนี้อาจทำได้ยากสักนิด สำหรับใครที่เทใจให้ขนมกรุบกรอบ ชีวิตนี้ชั้นขาดไม่ได้! เพราะการกินคลีนเค้าให้งดอาหารแปรรูปทั้งหมดเลยค่า ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบต่างๆ ซึ่งเค้าจะทำให้เราตัวอ้วน มีห่วงยางรอบเอวได้ง่ายๆ เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตและโซเดียมมหาศาล! อาจจะเศร้าสักนิดที่ต้องงด แต่คอนเฟิร์มเลยว่า ชีวิตดี ไขมันลด เซลลูไลท์หายแน่นอน!

   4. เปลี่ยน   

     ใครทำข้อนี้ได้ คุณก็เตรียมตัวเป็นเจ้าของหุ่นสวยเฟิร์มได้เลย หลักการนี้ไม่ยาก เพียงคุณเปลี่ยนมาทานคาร์โบไฮเดรตจากข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท แทนข้าวขาวและเบเกอรี่ เปลี่ยนผลไม้น้ำตาลสูง หวานฉ่ำมาทานผลไม้เนื้อกรอบ ไฟเบอร์สูง และรับโปรตีนเน้นๆ จากไข่ ไก่ และปลา รวมถึงใช้น้ำมันมะกอกหรือเนยใสในการปรุงอาหาร เท่านี้หุ่นก็สวย กระชับได้ไม่ยากแล้ว!

   5. เลี่ยง   

     ปิดท้ายการกินคลีนด้วย การเลี่ยงของมัน ของทอด ของหวานทั้งหลายที่ยั่วยวนใจให้ลิ้มลอง แอบกระซิบว่าบางคนถึงกับเลี่ยงผลไม้น้ำตาลสูงไปด้วยเลยค่า นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ควรเลี่ยงเช่นกัน ถ้าไม่อยากตัวบวม!

     คาดว่าหลายๆ คนคงเข้าใจแล้วว่า การกินคลีนจะช่วยลดน้ำหนัก ทำให้หุ่นเฟิร์มขึ้น อีกทั้งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย แถมยังช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งและโรคร้ายต่างๆ ได้อีกด้วย สาวๆ คะ หันมากินคลีนกันเถอะ!

   กินลีน   

     ขอเอาใจผู้ที่รักการออกกำลังกาย นักกีฬา หรือใครที่หันมาดูแลหุ่นให้เป๊ะทั่วเรือนร่าง ด้วยการกินลีนค่า ซึ่งการกินลีน คือ การกินเยอะ แต่หุ่นเฟิร์ม ห้ะ! เป็นไปได้เหรอ? เป็นไปได้ค่ะ เพราะการกินเยอะในที่นี้ หมายถึง เน้นทานโปรตีน แต่ลดแป้ง ลดน้ำตาล และทานอาหารที่มีไขมันให้น้อยที่สุด หรือไม่ทานเลย เพื่อลีนไขมันออกจากร่างกายให้ได้มากที่สุดนั่นเอง จึงเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้เฟิร์ม กระชับ เป๊ะทุกองศา! หลักการของเค้าก็คล้ายๆ กับการกินคลีนเลยค่า จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

   1. เน้น   

     ประเดิมการเน้น ด้วยเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยที่ซู้ดดกับผัก ผลไม้สดค่า ซึ่งเป็นการเน้นทานโปรตีนและอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ซึ่งถ้าเป็นไข่และนม ก็ต้องออร์แกนิคด้วยนะ อีกทั้งผัก ผลไม้ ก็จะเป็นผักเคล ผักโขม ส้ม แอปเปิ้ล ฝรั่ง แคนตาลูป ของดีน้ำตาลน้อย ไม่ทำให้อ้วน!

   2. ลด   

     ลดของเค้า ก็คือ การลดคาร์โบไฮเดรต ทานได้เป็นบางมื้อเท่านั้น โดยให้ทานข้าวกล้อง และขนมปังโฮลวีท เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารค่า

   3. เลี่ยง   

     มาต่อด้วยการเลี่ยง ซึ่งการกินลีน เค้าให้เลี่ยงการปรุงอาหารหรือปรุงให้น้อยที่สุดค่ะ โดยเน้นรสธรรมชาติของอาหาร เพื่อลดสารพิษและสารเคมีสะสมในร่างกาย อีกทั้งเป็นการลดโซเดียมไปด้วยเลย อร่อยแบบธรรมชาติ ไม่ต้องปรุงแต่ง!

   4. งด   

     จบกันด้วยหลักการงดของการกินลีน ด้วยการงดของมัน ของทอด ของหวาน อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป หรืออาหารที่มีไขมันและโซเดียมทั้งหมดค่า รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยน้า งดขนาดนี้ จะเอาอะไรมาอ้วน หุ่นดีก็มาแทนน่ะสิ!

     การกินลีน เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมีหุ่นเพรียวสวย สัดส่วนเป๊ะ กล้ามเนื้อกระชับ ซึ่งการกินลีนจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้มากกว่าการกินคลีนค่า อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรหักดิบ แค่ปรับทุกอย่างให้สมดุลก็เพียงพอแล้วค่ะ อีกทั้งการกินลีนไม่เหมาะที่จะทานติดต่อกันในระยะยาวค่ะสาวๆ เพราะเค้าเน้นทานโปรตีน โดยจะทำให้ตับและไตของเราทำงานหนัก ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

     ไม่ว่าคุณจะเลือกทานอาหารแบบไหน ก็ควรทานอาหารที่มีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายให้ครบถ้วนค่า เพื่อหุ่นที่ใช่ สุขภาพที่ดี อีกทั้งไม่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ การกินคลีนและการกินลีน เป็นการกินที่ช่วยลดไขมันและสารเคมีสะสมในร่างกาย แต่กระนั้นก็ควรเลือกทานให้เหมาะกับตนเองที่สุดค่ะ สำหรับวันนี้เราขอตัวลาไปก่อน แล้วมาพบกับเราได้ใหม่ใน Women Society หรือ TrueID Women นะคะ

Written by P_Ananya

ที่มาwomen.trueid.net/

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *